Rối loạn kinh nguyệt ở trong độ tuổi sinh sản

- Trong quá trình điều trị, người bệnh không nên tự dùng thuốc mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ, đặc biệt là các thuốc nội tiết. Bệnh nhân tuyệt đối không nên tự ý ngưng điều trị khi chưa có ý kiến của bác sĩ.
Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt

Mất cân bằng nội tiết tố: Trong suốt thời kỳ sinh sản của mình, người phụ nữ phải trải qua nhiều giai đoạn bao gồm từ lúc có kinh nguyệt, mang thai, cho con bú. Những điểm mốc này thường đi liền với sự mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, biểu hiện thành các dạng như kinh nguyệt không đều hoặc bị mất.

Chế độ dinh dưỡng

- Chế độ ăn uống và dinh dưỡng không bình thường làm biến động mức độ hoóc môn và cũng có thể làm ảnh hưởng xấu đến các chức năng quan trọng của cơ thể.

- Chế độ dinh dưỡng không hợp lý khiến tăng hoặc giảm cân có thể làm nhiễu loạn mức độ hoóc môn trong cơ thể và ảnh hưởng đến sự hành kinh.

- Những người bị suy dinh dưỡng dễ bị ngừng bài tiết estrogen và ngừng phóng noãn. Phụ nữ bị chứng chán ăn hoặc ăn quá nhiều do tâm lý cũng thường bị thiếu hụt dinh dưỡng, estrogen và mất kinh.




Tuổi tác

- Trong giai đoạn dậy thì, hầu hết các bạn gái đều có kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân vì mức độ nội tiết tố mới được giải phóng trong cơ thể phải mất một thời gian để ổn định và hình thành quy luật.

- Phụ nữ trong các giai đoạn mang thai và cho con bú, giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh lượng hormone estrogen biến động nhiều làm mất cân bằng nội tiết nên thường có hiện tượng kinh nguyệt không đều.

Hội chứng buồng trứng đa nang:

Khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang thì buồng trứng có thể sản sinh ra các nang làm tăng lượng estrogen trong cơ thể, làm cho lớp niêm mạc tử cung dày lên và bong ra. Nếu tình trạng này xảy ra, phụ nữ không có chu kỳ kinh thật sự vì quá trình rụng trứng diễn ra không đều.

Lối sống thiếu khoa học

- Lối sống sinh hoạt hàng ngày thiếu ổn định, thức quá khuya, thiếu ngủ, các yếu tố gây căng thẳng (công việc,lo âu, ốm đau nhiều ngày, stress,... ) sẽ làm cho tuyến thượng thận sẽ tiết ra hormon cortisol (hoóc môn có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh sản các nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone). Sự ảnh hưởng của các loại hoóc môn này sẽ là nguy cơ gây ra rối loạn nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ và ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

- Hoạt động thể lực quá sức (lao động nặng nhọc, luyện tập thể thao chuyên nghiệp,..) với cường độ cao, tiêu hao quá nhiều năng lượng cũng ảnh hưởng tới chu kì kinh nguyệt.

- Sử dụng chất kích thích cũng sẽ làm thay đổi quá trình trao đổi chất và rối loạn nội tiết, làm chu kì kinh nguyệt không đều hoặc là biến mất.



Rối loạn tuyến giáp: Phụ nữ bị rối loạn tuyến giáp thường có kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân do hoóc môn tuyến giáp ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất của cơ thể chúng ta và vì thế ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Mắc các bệnh đường sinh sản: Mắc các bệnh phụ khoa (viêm âm đạo, cổ tử cung, tử cung, vòi trứng) polyp cổ tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung,… cũng dẫn đến kinh nguyệt không đều.

Ảnh hưởng của thuốc: Sử dụng thuốc khi điều trị các bệnh lý (tiểu đường, huyết áp, tim mạch,..) và một số loại thuốc hormon cũng có thể gây rối loạn kinh nguyệt.

Các biểu hiện thường gặp

- Chu kỳ kinh nguyệt không đều, không ổn định như chu kỳ kinh nguyệt ngắn, chu kì kinh nguyệt dài, chậm kinh, vô kinh, rong kinh, xuất huyết giữa kì kinh,…

- Màu sắc của máu kinh không bình thường: Màu máu kinh thông thường là màu đỏ thẫm. Nếu là màu đỏ tươi, hồng nhạt, đỏ tía và chuyển màu đen đều là những biểu hiện không bình thường.



- Lượng máu kinh mất đi sau những ngày hành kinh quá ít hoặc quá nhiều, mức độ huyết sắc tố sau chu kỳ kinh thấp hơn mức bình thường (120g/l)

- Đau bụng kinh hay còn gọi là thống kinh. Âm đạo tiết chất nhầy bất thường, máu kinh có màu đen hoặc đông từng cục. Đau khi quan hệ tình dục.

-Trong kỳ kinh có hiện tượng sốt cao, đau lưng, buồn nôn, cử động bụng gây đau nhức, đau mạnh vùng xương chậu

Điều trị

- Khi nhận nhận thấy bản thân có những dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt thì cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa sản thăm khám và tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng đó.

-Sau khi tìm được nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị cụ thể cho từng trường hợp. Nếu nguyên nhân là do yếu tố tâm lý thì trước hết cần điều chỉnh tâm lý của người bệnh và từ đó tiến hành điều trị tận gốc về cả mặt tâm lý và sinh lý.

- Trong quá trình điều trị, người bệnh không nên tự dùng thuốc mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ, đặc biệt là các thuốc nội tiết. Bệnh nhân tuyệt đối không nên tự ý ngưng điều trị khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

Phòng bệnh



Khám phụ khoa ít nhất 6 tháng/lần để kiểm tra tình hình sức khỏe sinh sản của bản thân.

Duy trì một chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để phòng tránh việc rối loạn kinh nguyệt:

- Uống đủ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. Tăng cường ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi.

- Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng với khẩu phần ăn chứa nhiều vitamin, khoáng chất tự nhiên.

- Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya. Để có một giấc ngủ ngon và hỗ trợ cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt, trước khi đi ngủ nên uống một cốc sữa ấm  30 độ C .

- Dành ra 30 phút mỗi ngày cho việc thể dục thể thao tăng cường sức khỏe (chạy bộ, yoga, thể dục nhịp điệu, erobic,…) nhưng không nên tập luyện quá nặng, quá mất sức.

- Tránh việc sử dụng rượu bia, chất kích thích (thuốc lá, cà phê, trà đặc, …). Tránh những thực phẩm gây chứng rối loạn kinh nguyệt như: bột trắng, đường, bánh kẹo, thực phẩm có vị chua, gia vị cay nóng,…

Hãy giữ bản thân ở trạng thái tâm lý ổn định, luôn vui vẻ. Tránh bị stress, trầm cảm, buồn bực, chán nản, lo lắng, bồn chồn.

Rối loạn kinh nguyệt dù ở lứa tuổi nào thì cũng là dấu hiệu sinh lý khác thường. Không chỉ là vấn đề sức khỏe của cơ thể, mà nó còn gây những vấn đề tâm lý cho chị em phụ nữ, đặc biệt đang ở lứa tuổi sinh đẻ. Khi có dấu hiệu bất thường về kinh nguyệt, lời khuyên cho mọi người là đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có lời khuyên hữu ích.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nấm sinh dục (Candida Albicans) và những điều cần phải biết

Hỏng cả "chuyện chăn gối" vì chồng mê phim sex?

Xuất tinh sớm vấn đề rắc rối tình dục phổ biến ở nam giới.