Hội chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ

- Tuy nhiên, hormon thay thế là con dao hai lưỡi, dùng đúng cho kết quả tốt, dùng không đúng dễ dẫn đến nguy hiểm. Điều trị theo liệu pháp này phải có đơn thuốc theo chỉ định và dưới sự theo dõi của bác sĩ.
Thời kỳ tiền mãn kinh

Thời kỳ tiền mãn kinh thường bắt đầu từ tuổi 41-45, đây là một hiện tượng sinh lý tự nhiên. Thời kỳ này có thể xảy ra thời gian ngắn 5-7 tháng, dài 2-4 năm hoặc có người kéo dài 5-10 năm.

Nguyên nhân của hội chứng tiền mãn kinh

- Thời kỳ tiền mãn kinh xảy ra do sự suy giảm dần chức năng buồng trứng, buồng trứng giảm và ngưng tiết nội tiết tố estrogen.

- Sự sụt giảm estrogen có thể dẫn tới hội chứng tiền mãn kinh, theo thông kê có tới 85% phụ nữ tuổi tiền mãn kinh bị hội chưng này, mức độ nặng hay nhẹ liên quan tới trạng thái thần kinh, tinh thần, tâm lý người phụ nữ. Tỷ lệ phát bệnh ở người lao động trí óc cao hơn người lao động tay chân.



Dấu hiệu của hội chứng tiền mãn kinh

Kinh nguyệt bất thường: Như rụng trứng trở nên thất thường, khoảng giữa thời gian có thể dài hơn hoặc ngắn hơn, kinh nguyệt có thể nhiều hoặc ít hay cũng có thể dừng đột ngột.

Giảm khả năng sinh sản: Rụng trứng trở nên bất thường, khả năng thụ thai giảm.

Những biến đổi ở âm đạo và bàng quang: Khi lượng estrogen giảm, mô âm đạo có thể mất bôi trơn và đàn hồi, làm cho giao hợp đau đớn. Thấp mức estrogen cũng có thể dễ bị nhiễm trùng đường tiểu hoặc âm đạo. Điều này có thể khiến người phụ nữ tiểu không tự chủ

Nhấp nháy nóng và các vấn đề giấc ngủ: Thông tin về 65 - 75% phụ nữ bị nóng ran, phổ biến nhất trong thời tiền mãn kinh muộn. Thời gian, cường độ và tần số khác nhau. Khó ngủ thường do nóng ran hoặc đổ mồ hôi ban đêm, nhưng đôi khi giấc ngủ trở nên thất thường ngay cả khi không có chúng.



Tâm trạng thay đổi: Một số phụ nữ trải nghiệm thay đổi tâm trạng, khó chịu hoặc làm tăng nguy cơ trầm cảm trong thời kỳ tiền mãn kinh, nhưng nguyên nhân của những triệu chứng này có thể giấc ngủ bị gián đoạn do nóng ran. Tâm trạng thay đổi cũng có thể được gây ra bởi các yếu tố không liên quan đến những thay đổi nội tiết tố của tiền mãn kinh.

Thay đổi bề ngoài: Khi estrogen sụt giảm dẫn đến làm giảm và mất đi tổ chức mỡ dưới da, làm da mất đi độ đàn hồi và không còn trơn bóng nữa, da trở nên nhăn nheo, nám da, sạm da, cơ nhão, ngực vì thế cũng lép và chảy sệ. Thay vào đó mỡ tích tụ lại ở nội tạng, đùi, eo, mông làm cho bụng to lên, tăng cân và cơ thể trở nên sồ sề.

Điều trị hội chứng tiền mãn kinh

Liệu pháp thay thế bằng hormon sinh dục nữ

- Đây là liệu pháp đưa một lượng estrogen có nguồn gốc tổng hợp vào cơ thể.

- Hiệu quả đạt được rõ rệt khi bù đắp sự hao hụt các hormon sinh dục nội sinh trong thời kỳ mãn kinh nhờ sử dụng “liệu pháp thay thế hormon”.

- Tuy nhiên, hormon thay thế là con dao hai lưỡi, dùng đúng cho kết quả tốt, dùng không đúng dễ dẫn đến nguy hiểm. Điều trị theo liệu pháp này phải có đơn thuốc theo chỉ định và dưới sự theo dõi của bác sĩ.



Liệu pháp bổ sung estrogen thực vật từ mầm đậu nành

- Sử dụng hormon thay thế có nguồn gốc tổng hợp gây ra nhiều tác dụng phụ. Vì vậy, việc sử dụng các thảo dược có hàm lượng estrogen thực vật thay thế an toàn đang chiếm ưu thế.

- Các nghiên cứu từ mầm đậu nành cho thấy, trong mầm đậu nành có isoflavon (còn được gọi là estrogen thực vật) có tác dụng tương tự như hormon estrogen, giảm các triệu chứng do thiếu hụt estrogen rất tốt, chống được nguy cơ các bệnh tim mạch, ngăn ngừa lão hóa, ngăn ngừa loãng xương, không kích thích mô vú, không kích thích nội mạc tử cung.


Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh sẽ có nhiều thay đổi ở phụ nữ và cả tinh thần lẫn thể chất và các bệnh liên quan. Rất nhiều người rơi vào trạng thai lo âu, trầm cảm, dễ bị kích thích, nóng nảy,… Việc dùng hormon nào là tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Hiểu được về những hội chứng tiền mãn kinh giúp phụ nữ có thể dễ dàng vượt qua được giai đoạn này. Ngày nay có rất nhiều phụ nữ đang hình thành các nhóm tự giúp đỡ để hỗ trợ nhau vượt qua những thay đổi do thời kỳ mãn kinh như vấn đề tâm lý, tình cảm, tinh thần, xã hội và thể chất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nấm sinh dục (Candida Albicans) và những điều cần phải biết

Hỏng cả "chuyện chăn gối" vì chồng mê phim sex?

Xuất tinh sớm vấn đề rắc rối tình dục phổ biến ở nam giới.